Kỹ năng thuyết trình powerpoint tạo ấn tượng

0
1132

Powerpoint là một công cụ tuyệt vời để hỗ trợ bạn trong việc thuyết trình ý tưởng của mình với mọi người. Thế nhưng kỹ năng thuyết trình powerpoint sao cho ấn tượng thu hút người nghe thì chưa hẳn ai cũng làm được. Do đó mà trong bài viết dưới đây bạn sẽ được tìm hiểu về kỹ năng thuyết trình powerpoint để tạo ấn tượng với mọi người.

1. Chuẩn bị trước khi thuyết trình

Trước khi làm bài thuyết trình bằng Powerpoint bạn cần phải tìm hiểu thật kỹ về những điều sau:

a. Hiểu về mục đích thuyết trình

Một bài thuyết trình trên powerpoint không phải là nói về những slide đơn lẻ mà là truyền tải thông điệp mà bạn muốn truyền đạt. Do đó, trước khi làm powerpoint bạn cần xác định được sườn bài thuyết trình của mình.

kỹ năng thuyết trình powerpoint tạo ấn tượng cho mọi người

b. Viết nó ra

Sau khi đã có sườn bài rồi, bạn nên bắt đầu bằng cách viết ý tưởng mà mình sẽ thuyết trình một cách chi tiết ra file Word hoặc Google doc. Khi đó, bạn sẽ biết được những gì mình cần nói và trình bày trong powerpoint của mình.

c. Nêu bật cái quan trọng nhất

Một bài thuyết trình ấn tượng không phải là bài thuyết trình dài và lan man không đi vào những điều trọng tâm. Do đó, bạn cần phải nêu bật được những phần quan trọng nhất trong bài thuyết trình của mình. Bất cứ điều gì bạn làm trong bài thuyết trình của mình đều cần phải hướng đến mục đích chính của bài thuyết trình. Bài thuyết trình của bạn nên làm theo 2 phần gồm phần giới thiệu về ý tưởng và phần hỏi đáp ở cuối bài.

d. Biết được khán giả của bạn là ai

Khi bạn thuyết trình, bạn cần phải xác định được xem đối tượng thuyết trình của bạn là ai. Cách bạn sử dụng ngôn ngữ với trẻ em và cách mà bạn nói với các khán giả là người lớn đã đi làm hay tùy theo nghề nghiệp của họ cũng sẽ rất khác nhau. Việc sử dụng từ chuyên ngành, cách nói đúng với độ tuổi cũng sẽ thể hiện được sự chuyên nghiệp của bạn.

2. Thiết kế bài thuyết trình PowerPoint của bạn

Một bài thuyết trình ấn tượng không chỉ thể hiện qua lời nói mà còn thể hiện qua slide thuyết trình của bạn. Thế nên việc thiết kế bài thuyết trình cũng là kỹ năng thuyết trình powerpoint rất quan trọng mà bạn nên chú ý tới.

a. Giữ cho các slide đơn giản, ít chữ

Một slide nhiều chữ có thể giúp bạn nhiều trong việc đọc ý tưởng của mình cho mọi người. Thế nhưng sẽ chẳng ai muốn nhìn vào slide của bạn khi mà nó quá nhiều chữ như vậy, cũng sẽ chẳng ai cảm thấy hứng thú để nghe bạn cứ nhìn vào slide đọc cả.

Bên cạnh đó, slide của bạn cũng nên thiết kế một cách gọn gàng, sắp xếp đúng chật tự và liền mạch để người nghe không bị rối với bài thuyết trình của bạn.

kỹ năng thuyết trình powerpoint gây ấn tượng với người nghe

b. Sử dụng hình ảnh, biểu đồ hợp lý và rõ ràng

Mọi người sẽ hứng thú hơn khi thấy một slide với hình ảnh rõ ràng, không quá nhỏ, cũng không quá mờ. Bên cạnh đó, nếu bài thuyết trình của bạn có biểu đồ thì cũng cần phải thể hiện chính xác được ý tưởng mà bạn muốn truyền tải. Số liệu ghi trong biểu đồ cần được sắp xếp một cách dễ hiểu, dễ nhìn.

c. Chọn cỡ chữ và màu sắc hợp lý

Cỡ chữ quá nhỏ sẽ khiến khán giả khó khăn để nhìn thấy rõ bài của bạn, Còn nếu như quá lớn thì sẽ gây thiếu không gian cho bạn trình bày những thông tin khác. Do đó, hãy cố gắng chọn cỡ chữ vừa đủ để khán giả dễ dàng quan sát, cũng như giúp bạn dễ dàng kết hợp được các hình ảnh, bảng biểu vào trong slide của mình.

Màu sắc slide rất quan trọng. Nếu bạn chọn màu chữ và màu slide cùng màu tối thì khi thuyết trình sẽ gây khó khăn cho khán giả để nhìn thấy nội dung bài thuyết trình của bạn.

>>>Đọc thêm: 5 phương pháp tạo bài thuyết trình hấp dẫn trên slideshare

3. Luyện tập trước khi thuyết trình

Để biết bài thuyết trình của mình có tốt hơn và làm sao để thu hút khách hàng thì việc bạn luyện tập thuyết trình thử bài của mình trước khi thuyết trình thực tế.

a. Giới hạn thời gian thuyết trình

Tùy theo mục đích và thời gian cho phép để thuyết trình từ đó, bạn nên điều chỉnh sao cho bài thuyết trình của mình có thời gian vừa đủ.

b. Chọn ba điểm nhấn trong phòng

Để cách thuyết trình của bạn gây ấn tượng hơn thì bạn không nên đứng nhìn vào một chỗ hay chỉ nhìn vào slide hoài. Hãy chọn 3 điểm nhấn trong phòng để nhìn khi thuyết trình sẽ giúp khán giả cảm thấy rằng bạn đang tương tác với họ tốt.

c. Điều chỉnh giọng nói

Bạn không nên nói giọng đều đều trong suốt buổi thuyết trình. Như vậy sẽ khiến mọi người cảm thấy buồn ngủ và thấy rằng bài thuyết trình của bnaj không có điểm nhấn. Thế nên, hãy biết điều chỉnh giọng lên xuống đúng chỗ một cách hợp lý để thu hút mọi người lắng nghe bài của bạn hơn.

4. Việc không nên làm

a. Đọc trực tiếp từ giấy của bạn

Để thuyết trình trông tự tin hơn và gây ấn tượng cho mọi người thì bạn phải thể hiện cho họ thấy rằng bạn hiểu rõ ý tưởng thuyết trình của mình và có sự chuẩn bị từ trước. Việc bạn đọc bài trực tiếp từ giấy giống như bạn không có sự chuẩn bị từ trước dành cho bài của mình. Bạn nên nhớ, giấy chỉ là vật hỗ trợ và bạn không nên nhìn vào nó quá nhiều.

kỹ năng thuyết trình powerpoint thu hút khán giả

b. Đọc trực tiếp từ PowerPoint bạn thuyết trình

Cũng giống như việc đọc từ giấy, việc bạn cứ nhìn vào slide thuyết trình cũng khiến mọi người cảm thấy bạn không chuyên nghiệp. Và họ cũng sẽ cảm thấy không thể tương tác với bạn khi bạn chỉ chú tâm vào nói ý tưởng của mình mà không quan sát họ.

Trên đây là các kỹ năng thuyết trình powerpoint để gây ấn tượng với mọi người. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích nhiều cho các bạn. Bên cạnh đó, để rèn luyện cho mình thuyết trình tốt hơn thì một khóa học về kỹ năng thuyết trình powerpoint sẽ là cần thiết cho bạn.