Categories: Giáo dục

Các nguồn tài liệu dành cho người tự học marketing online

Marketing online có vô vàn những kiến thức cần phải học và nguồn tài liệu dành cho marketing cũng rất đa dạng và phong phú. Tuy nhiên cũng không ít tài liệu có kiến thức sai lệch về marketing online. Chính vì vậy mà trong bài viết dưới đây VietnamWorks Learning sẽ giới thiệu cho các bạn về những kênh tìm kiếm tài liệu tự học marketing online uy tín.

1. Nguồn tài liệu ngoại tuyến

Tài liệu ngoại tuyến bao gồm những tài liệu như sách vở, các kiến thức mà bạn sẽ học được tại lớp học hoặc các sự kiện về marketing. 

a. Tài liệu sách

Sách về marketing có rất nhiều. Tuy nhiên không phải cuốn sách nào về marketing cũng truyền tải đúng nội dung về marketing. Do đó bạn càn phải lựa chọn cẩn thận trước khi đọc một cuốn sách. Dưới đây là một số tựa sách hay về marketing mà bạn nên đọc:

– Crossing the Chasm:  Bằng cách nhận diện sự khác biệt giữa những tư tưởng hiện đại và lỗi thời, tác giả Geoffrey Moore đã vẽ ra một lộ trình phát triển các thị trường mới. Mặc dù trong cuốn sách này, Moore chủ yếu nói về những khác biệt trong lĩnh vực công nghệ cao, nhưng những bài học và ví dụ mà tác giả đưa ra vẫn có thể hữu ích cho nhiều ngành và lĩnh vực khác.

– The Life of PT Barnum: PT Barnum được xem là một chuyên gia về xây dựng thương hiệu cá nhân, ông đã bỏ ra nhiều công sức trong hơn nửa thế kỷ qua để xây dựng và củng cố cũng như thay đổi hình ảnh cá nhân của mình trước công chúng, khiến thế giới phải nhìn nhận những khái niệm, quan điểm mà ông đưa ra. Cuốn sách này sẽ giúp ích cho bạn trong việc xây dựng hình ảnh cá nhân cảu mình tốt hơn.

– Selling the Invisible: Cuốn sách rất hữu ích đối với những người làm trong lĩnh vực tiếp thị các sản phẩm về dịch vụ. Theo tác giả Harry Beckwith thì chìa khóa để thành công trong lĩnh vực này chính là khả năng tiềm ẩn của doanh nghiệp trong việc xây dựng quan hệ giữa các đồng nghiệp, giữa đội ngũ nhân viên doanh nghiệp với các đối tác, khách hàng. 

– Influence: Đây là cuốn sách rất hữu ích đối với các chuyên gia bán hàng và tiếp thị. Tác giả Bob Cialdini đã phân tích những động cơ khiến khách hàng đồng ý với ý kiến của bạn và bí quyết để doanh nghiệp phát triển. Cialdini đã đúc kết được những hành động và lời nói có khả năng tạo ra ảnh hưởng mạnh đến nhu cầu và mong muốn của khách hàng thông qua nhiều quan sát thực tiễn của mình.

– Positioning: Đây là một trong những cuốn sách cơ bản, là nền tảng cho những người học marketing tham khảo. Mặc dù cuốn sách đã được phát hành cách đây 20 năm nhưng đến nay cuốn sách của hai tác giả Al Ries và Jack Trout vẫn chứng minh được những giá trị đúng đắn về những yếu tố cơ bản làm cho sản phẩm của doanh nghiệp phù hợp với mong đợi của khách hàng và sống được với cạnh tranh. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo thêm về các cuốn sách khác như: Buy-ology, Permission Marketing, Guerilla Marketing, The Long Tail, Extraordinary Popular Delusions and the Madness of Crowds,…

b. Tài liệu thực tế từ các lớp học và sự kiện

Nói về các sự kiện nổi tiếng trong lĩnh vực marketing chúng ta phải kể đến Vietnam Marketing and Communications Club (VMCC). Đây là cộng đồng dành cho những người làm marketing chuyên nghiệp trong lĩnh vực marketing, branding, marketing communications, digital… là tổ chức phi lợi nhuận đầu tiên hoạt động vì lợi ích của marketers. Tổ chức này hoạt động tại 2 khu vực thành phố Hà Nội và Hồ Chí Minh với nhiều sự kiện hấp dẫn được tổ chức thường niên là cơ hội để các marketer giao lưu và học hỏi kinh nghiệm của nhau.

Underground Agency Network (UAN) cũng là một tổ chức mà những người làm về marketing online không thể bỏ qua. Với hơn 16.000 thành viên trên Facebook group, 5 năm xây dựng và phát triển, UAN đã tổ chức được trên 70 sự kiện hàng tháng.

2. Tài liệu trực tuyến

a. Blog & Website

Các blog và website về chủ đề marketing cũng có rất nhiều. Bạn có thể tham khảo các blog sau đây:

Blog về tin tức và kiến thức marketing tổng hợp

— Ad Week: Đây là kênh cung cấp thông tin hàng đầu về Brand Marketing, Agencies, Digital, TV/Video & Creativity. Với gần 9 triệu lượt truy cập mỗi tháng, đây chính là kênh cung cấp thông tin mà dân marketing không thể bỏ qua.

— Ad Age: Là trang tin nên đọc hàng ngày dành cho những người làm quảng cáo và truyền thông. Các bài viết trên Ad Age tập trung vào dữ liệu và phân tích, con người và văn hoá, sự đổi mới và dự báo.

— Marketing Land: Là website tin tức và chia sẻ kiến thức tổng hợp, được khá nhiều người biết đến với lượng truy cập khoảng 1 triệu lượt mỗi tháng. Tại đây, người đọc có thể tìm được các thông tin hữu ích về Search, Mobile, Analytics, Social, Display, Email, Retail và nhiều hơn nữa.

— ClickZ: Được thành lập năm 1997, ClickZ đã trở thành một trong những cộng đồng Digital Marketing lớn nhất thế giới hiện nay. 

— Marketing Profs: Được tin cậy bởi hơn 600.000 chuyên gia marketing. Marketing Profs là nơi bạn tìm thấy các tài nguyên kiến thức được chia theo từng chủ đề cụ thể, dàn trải toàn cảnh về marketing.

— Smart Insights Blog: Khám phá các chủ đề liên quan tới marketing dựa trên insight về khách hàng.

— Marketo Blog: Là trang blog của Marketo, nơi có những bài viết phong phú và thú vị về Branding, Digital Marketing, Content Marketing, Marketing Automation, Event Marketing, Lifecycle Marketing, Email Marketing,…

— Hubspot Blog: Là một trong những blog thú vị nhất để bạn có thể học hỏi được nhiều kiến thức về content marketing, customer insight, design, email managenment, inbound marketing,… với hơn 215.000 người theo dõi

— Campaign Network (Asia Pacific | Japan | China | Andia): Các trang web cập nhật những thông tin và chủ đề hấp dẫn nhất của thị trường truyền thông trong khu vực bao gồm Advertising, Marketing, Media, Digital, PR và nhiều hơn nữa.

— Marketing Oops: Được thành lập từ năm 2008, trang web này là nhà xuất bản tin tức số 1 về Digital Media và Advertising ở Thái Lan.

— Brands Vietnam: Là cổng thông tin hàng đầu cung cấp tin tức toàn diện về các thương hiệu, agency tại Việt Nam. Đồng thời, nền tảng cộng đồng này cũng có sự đóng góp kiến thức từ các thành viên. Tuy nhiên, do vậy bạn cũng cần phải cẩn thận chọn lọc các bài viết để đọc.

— Advertising Vietnam: Là nơi chia sẻ và cập nhật thông tin, dành cho các bạn yêu thích quảng cáo, truyền thông, marketing. Đặc biệt trang này rất hữu ích cho những bạn đang làm tại các agency.

Search Engine Optimization & Search Engine Marketing & Pay–Per–Click

— Search Engine Land: Là một trang web trong network của Marketing Land. Trang này tập trung cung cấp thông tin về SEO, SEM, Mobile, Social và các công cụ tìm kiếm như Google, Bing.

— Moz: Khởi đầu của blog Moz là các chuyên mục về SEO. Sau này, blog mở rộng và đề cập thêm nhiều khía cạnh chuyên môn khác của marketing online nữa.

b. Video

Nói về các video của những chuyên gia marketing, bạn có thể học hỏi ở những kênh sau đây: 

— Marketing by Vijay: Kênh Youtube của Giáo sư Vijay Prakash Anand nhằm mục đích đơn giản hóa lĩnh vực marketing. Với các sinh viên ngành marketing và các chuyên gia quản lý thì đây chính là kênh rất hữu ích giúp cho mọi người dễ hiểu hơn về lý thuyết trong marketing.

— Neil Patel: Hiện nay, Neil là một trong những marketer/digital marketer hàng đầu thế giới.

— Noah Kagan: Từng là nhân viên số 30 tại Facebook, sau đó là nhân viên số 4 tại Mint. Hiện nay, Noah Kagan là nhà sáng lập & CEO của App Sumo & Sumo. Kênh Youtube và blog của Noah là nơi bạn có thể học về cách bắt đầu kinh doanh, phát triển doanh nghiệp, cải tiến marketing, growth hacking và hơn thế nữa.

— HubSpot: Không chỉ tạo ra những công cụ và rất nhiều bài viết giá trị về inbound marketing, HubSpot còn có một kênh Youtube tuyệt vời để giúp mọi người dễ dàng tiếp cận kiến thức hơn.

c. Khóa học trực tuyến

Ở Việt Nam, hiện nay có rất nhiều khóa học trực tuyến mà bạn có thể học như: 

– Brandcamp: Là một trang web bán các khóa học online, thuộc network của Brands Vietnam. Một số khóa học trên Brandcamp được miễn phí, bạn có thể học trước để xem chất lượng giảng dạy trung bình của các giảng viên trước khi bỏ tiền mua những khóa học trả phí.

– VietnamWorks Learning: Đây là trang web chia sẻ các tin tức về giáo dục cùng với các khóa học đa dạng về nhiều lĩnh vực khác nhau đặc biệt là marketing online. Học phí để học các khóa học này cũng rất thấp, và được giảng dạy bởi các chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm chuyên môn. 

Nếu bạn muốn học các khóa học marketing trực tuyến của nước ngoài, bạn có thể tham khảo:

— Lynda: Trang web bán khóa học nổi tiếng của LinkedIn. Tại đây có nhiều khóa học giá trị với chi phí học tập cá nhân chỉ $29.99/tháng, không phải trả theo riêng từng khóa học.

— Udemy: Là một thư viện rộng lớn với hơn 65.000 khóa học thuộc mọi lĩnh vực được giảng dạy bởi các chuyên gia.

Trên đây là nguồn tài liệu tự học marketing online mà VietnamWorks Learning muốn giới thiệu tới những người đang muốn tìm kiếm và học hỏi thêm về marketing online.

Ngoài ra bạn có thể tìm hiểu thêm các nguồn tài liệu tự học marketing online và các thông tin hữu ích khác liên quan tới marketing online tại đây: https://learning.vietnamworks.com/edu/marketing/

admin

Comments are closed.

Recent Posts

Bằng A Level là gì? Tìm hiểu về bằng A level

Có thể thấy, bằng A Level là một trong những chủ đề được nhiều người quan tâm khi có nhu…

4 days ago

Bí quyết tiết kiệm học phí cho trường mầm non quốc tế

Trường mầm non quốc tế là một lựa chọn phổ biến cho các bậc phụ huynh muốn đưa con em…

2 weeks ago

Cho con học trường quốc tế có tốt không – Cách chuẩn bị cho con học trường quốc tế

Chọn lựa tương lai là chọn trường học tốt cho con là một trong những quyết định quan trọng nhất…

2 weeks ago

09 Môn thể thao tăng chiều cao nhanh nhất thường được dạy tại các trường quốc tế song ngữ tại TPHCM

Chiều cao của trẻ có 23% là do gen di truyền, 30% được quyết định bởi yếu tố dinh dưỡng…

3 weeks ago

Các hoạt động ngoại khóa tại các trường trung học quốc tế

Các trường trung học quốc tế tại TPHCM không chỉ tập trung vào việc giảng dạy kiến thức mà còn…

1 month ago

Tìm hiểu A Level từ A đến Z: Chìa khóa cho cánh cửa đại học danh tiếng

A Level là chương trình giáo dục trung học phổ thông được đánh giá cao và được công nhận trên…

2 months ago