Categories: Giáo dục

Kỹ năng sống cho trẻ tiểu học mà ba mẹ cần trang bị cho con

Ba mẹ nào cũng mong muốn con phát triển thông minh, khỏe mạnh và tự tin. Vậy cách tốt nhất để có thể tự lập, chăm sóc và bảo vệ chính bản thân mình khi không có ba mẹ bên cạnh là trang bị kỹ năng sống cho trẻ tiểu học. Dưới đây là những kỹ năng cơ bản để trẻ chuẩn bị cho sự trưởng thành hoàn thiện.

Kỹ năng nấu ăn cần thiết trong cuộc sống

Nấu ăn là một trong những kỹ năng sống cho trẻ tiểu học cần thiết trong cuộc sống sau này với trẻ. Ngay khi bước vào tiểu học nên dạy trẻ sử dụng lò vi sóng để hâm thức ăn, nấu cơm, chiên trứng, rửa rau, cùng phụ mẹ chuẩn bị những bữa ăn hằng ngày,… Kỹ năng này rất hữu ích khi ba mẹ vắng nhà và trẻ có thể tự nấu những món đơn giản để ăn.

>>> Xem thêm: Dạy trẻ kỹ năng sống tự lập từ bậc tiểu học hiệu quả

Kỹ năng giặt quần áo

Là một kỹ năng cần thiết khác phục vụ cho chính cuộc sống của trẻ. Khi dạy trẻ những việc giặt đồ cơ bản như giặt khăn, quần áo,… nên hướng dẫn trẻ từng bước, phân loại quần áo nào có thể giặt chung hay giặt riêng, giặt bằng tay hay máy,… Ban đầu nên phụ trẻ nhiều lần để chắc rằng con đã biết làm. Sau đó, để trẻ tự làm một mình.

Bên cạnh đó, ba mẹ nên dạy trẻ cách phơi quần áo, ủi hay gấp quần áo gọn gàng sắp xếp vào tủ. Những kỹ năng rèn cho trẻ thói quen sạch sẽ, ngăn nắp.

Kỹ năng sơ cứu vết thương

Khi trẻ bị thương, ba mẹ nên bình tĩnh và hướng dẫn cho trẻ cách xử lý tình huống. Nếu được rèn luyện đúng cách, trẻ sẽ biết giữ thái độ bình tĩnh dù bị chảy máu và biết cách tự sơ cứu vết thương tốt nhất. Do đó, phụ huynh cần ưu tiên dạy trẻ cách sơ cứu cơ bản nhất để tự bảo vệ bản thân và hỗ trợ bạn bè.

Dạy con sử dụng tiền bạc và cách mua hàng hóa

Đây là một kỹ năng sống cho trẻ tiểu học quan trọng mà nhiều ba mẹ có thể không quan tâm. Tuy nhiên việc cho trẻ hiểu giá trị đồng tiền và cách sử dụng, tiết kiệm tiền bạc từ sớm là cách tốt nhất để trẻ sử dụng tiền bạc trong tương lai. Thông qua làm việc nhà hay hoàn thành nhiệm vụ ba mẹ giao để nhận được tiền công. Từ khoảng tiền đó, ba mẹ hướng dẫn trẻ cách chi tiêu, tiết kiệm hợp lý.

Bên cạnh đó, dạy con lên danh sách hàng hóa cần mua khi đi siêu thị. Sau đó, đưa trẻ để trẻ tự mua những món đồ trong danh sách. Ngoài ra khi trẻ nhận biết các mệnh giá của tiền có thể đưa tiền cho trẻ để thanh toán. Những việc làm như vậy giúp trẻ quen dần với kỹ năng lên kế hoạch chi tiêu hợp lý.

Dạy trẻ lập kế hoạch cho chuyến đi chơi

Không nên vì yêu thương con mà bảo bọc quá mức vô hình khiến trẻ sợ hãi với thế giới bên ngoài. Bạn nên để trẻ tự do đi một mình ở khu mua sắm, vui chơi, mua đồ, tự chọn món trẻ thích ăn,… Hãy để trẻ quyết định điều chúng muốn miễn là không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và an toàn của con và người xung quanh.

Khi trẻ được đi dã ngoại cùng trường lớp nên dạy trẻ cách lên kế hoạch cho chuyến đi, tìm hiểu về nơi sẽ đến, cần chuẩn bị những vật dụng, quần áo như thế nào. Đi ra ngoài chơi cùng bạn bè là trải nghiệm hữu ích mà ba mẹ không thể dạy cho trẻ được.

Biết sử dụng phương tiện công cộng

Đây là kỹ năng cần thiết trong cuộc sống khi đi đến bất kỳ đâu. Nên cùng con đến trường bằng các phương tiện khác nhau như xe máy, ô tô, xe buýt,… Để trẻ biết cách đón xe hay tự về nhà mà không cần ba mẹ đưa đón.

Mỗi khi đi du lịch hãy cùng con trải nghiệm những phương tiện công cộng khác nhau như tàu hỏa, máy bay, tàu điện ngầm, xe khách,… Việc này vừa giúp trẻ nhận biết cách phương tiện khác nhau, tiện ích hay hạn chế của các phương tiện.

Kỹ năng gọi món khi ăn bên ngoài

Mỗi khi gia đình có dịp ăn uống ở bên ngoài, hãy dạy con cách chọn món cho bữa ăn, và không quên dạy con lịch sự với những người phục vụ cho mình, kết thúc gọi món và nói lời cảm ơn. Một ngày nào đó khi trẻ đi ăn với bạn bè trẻ sẽ rất cần kỹ năng này đấy.

Kết,

Trên đây chính là những kỹ năng sống cho trẻ tiểu học mà ba mẹ cần trang bị cho con. Không chỉ là phục vụ chính cuộc sống của trẻ mà giúp trẻ tự tin, dễ dàng hòa nhập, thích nghi với các môi trường sống khác nhau sau này.

admin

Comments are closed.

Recent Posts

Đầu tư học phí trường quốc tế liệu có cần thiết?

Quyết định đầu tư vào học phí của một trường quốc tế phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm…

2 hours ago

“Bỏ túi” 5 yếu tố để có cách chọn trường thpt phù hợp cho trẻ

Chọn trường THPT là một quyết định quan trọng đối với học sinh sắp lên cấp 3 và gia đình…

1 week ago

Bằng A Level là gì? Tìm hiểu về bằng A level

Có thể thấy, bằng A Level là một trong những chủ đề được nhiều người quan tâm khi có nhu…

3 weeks ago

Bí quyết tiết kiệm học phí cho trường mầm non quốc tế

Trường mầm non quốc tế là một lựa chọn phổ biến cho các bậc phụ huynh muốn đưa con em…

4 weeks ago

Cho con học trường quốc tế có tốt không – Cách chuẩn bị cho con học trường quốc tế

Chọn lựa tương lai là chọn trường học tốt cho con là một trong những quyết định quan trọng nhất…

1 month ago

09 Môn thể thao tăng chiều cao nhanh nhất thường được dạy tại các trường quốc tế song ngữ tại TPHCM

Chiều cao của trẻ có 23% là do gen di truyền, 30% được quyết định bởi yếu tố dinh dưỡng…

1 month ago